26 tháng 10, 2009

Giới Thiệu Về Quê Hương

Quận Kiến An – Thành Phố Hải Phòng

Bản Đồ Hành Chính


LỊCH SỬ

Trước năm 1962 thị xã Kiến An là tỉnh lỵ của tỉnh Kiến An. Từ ngày 27-10-1962, khi tỉnh Kiến An sáp nhập vào thành phố Hải Phòng, thì thị xã nằm trong thành phố Hải Phòng.
Đến ngày 5-3-1980, thị xã Kiến An nhập với 16 xã của huyện An Thụy để thành lập huyện Kiến An, riêng phần nội thị của thị xã Kiến An (trừ 3 xã ngoại thành) trở thành thị trấn Kiến An huyện lị của huyện cùng tên.
Sau đó 8 năm (ngày 6-6-1988), tái lập thị xã Kiến An, còn huyện Kiến An với 16 xã của huyện An Thụy trước đây (trừ 3 xã của thị xã Kiến An) đổi tên thành huyện An Lão. Khi đó, thị xã Kiến An có 6 phường, 3 xã, với diện tích 2.650, 56 ha, dân số 68.061 người. Thị xã Kiến An phía bắc giáp huyện An Hảiquận Lê Chân, phía đông và phía nam giáp huyện Kiến Thụy, phía tây giáp huyện An Lão.
Trải qua rất nhiều thăng trầm do quá trình chuyển đổi hành chính, đồng thời xuất phát từ những nhu cầu phát triển đô thị, tháng 8 năm 1994 thị xã Kiến An chính thức được chuyển đổi thành quận.

ĐỊA LÝ

Là quận đặc thù được bao bọc giữa hai dòng sông Lạch Tray và Đa Độ, quận Kiến An có tổng diện tích 29,6 km², dân số khoảng 8,4 vạn người. Đây là quận duy nhất của Hải Phòng được thiên nhiên ưu đãi có cả đô thị, đồng bằng, rừng núi, rất thuận lợi cho đầu tư phát triển công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, đặc biệt là du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển một cách toàn diện.
Kiến An là cửa ngõ phía Tây Nam, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 10 km, nằm ở vị trí đầu mối giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không nối Kiến An với Hải Phòng, Đồ Sơn, Cát Bà, vịnh Hạ Long về phía biển; nối Kiến An với An Lão, Vĩnh Bảo trong tuyến du lịch sinh thái "Du khảo đồng quê". Sân bay Kiến An là sân bay dự bị cho sân bay Cát Bi.

DU LỊCH

Kiến An có đồi Thiên Văn không những làm nhiệm vụ phục vụ cho khí tượng thủy văn, mà từ trên đỉnh đồi có thể ngắm nhìn toàn cảnh quận Kiến An. Tại đây, bạn có thể cảm thấy mình đang ở trong một khu rừng thực sự, và khi leo lên đỉnh đồi, bạn có thể cảm nhận được công sức mình bỏ ra là không uổng phí. Bạn có thể phóng tầm mắt ra tận chân trời để nhìn ngắm toàn cảnh quận Kiến An.
Kiến An còn có hồ Hạnh Phúc, đây là một công trình phục vụ nhân dân, hồ đẹp và rộng, khi chiều về, bạn có thể tản bộ bên bờ hồ mát mẻ để ngắm cảnh. Hồ có nhiều hàng cây xanh mát mẻ, và khung cảnh rất yên bình cho tâm hồn con người muốn thoát ra khỏi sự ngột ngạt của thành phố.

KINH TẾ

Trong những năm gần đây, quận Kiến An đã tạo được bước phát triển nhanh, toàn diện ở tất cả các lĩnh vực với cơ cấu kinh tế đã được xác định: Công nghiệp Tiểu thủ công nghiệp, Thương mại, Du lịch Dịch vụ và Nông nghiệp. Quận Kiến An có khu công nghiệp Quán Trữ, với khá nhiều nhà máy công nghiệp nhẹ. Nhờ chính sách ưu đãi về đầu tư, Kiến An đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Hiện nay, quận đã thu hút đầu tư của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc. Nhờ đó, có thể chỉ trong vài năm tới, Kiến An sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ, và rất có thể là mũi nhọn tăng trưởng của thành phố Hải Phòng.


Theo Wikipedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét